https://www.facebook.com/pmatHRsociety https://twitter.com/pmathrsociety https://www.youtube.com/user/PMATVideos http://line.me/ti/p/@pmat
3 แนวทาง ยกระดับกลยุทธ์การสรรหา
กลับš

 3 แนวทาง ยกระดับกลยุทธ์การสรรหา


เมื่อในปัจจุบันนี้องค์กรต่างต้องการผู้ที่มีความสามารถ กลยุทธ์ในการสรรหาจะมีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งต่อการได้มาซึ่งผู้ที่มีศักยภาพตามที่องค์กรมุ่งหวัง

จากผลการวิจัยของ Gartner พบว่า มีเพียง 16% ของกระบวนการสรรหาที่มีการเตรียมความพร้อมในเรื่องของทักษะที่ต้องการทั้งในปัจจุบันและอนาคต อีกทั้งยังมีการเปลี่ยนแปลงอย่างยิ่งในโลกแห่งการทำงานและตลาดแรงงานที่การสรรหาแบบเดิมๆ อาจไม่ตอบโจทย์อีกต่อไป

โดย 3 กลยุทธ์ที่จะช่วยยกระดับให้การสรรหาบรรลุเป้าหมาย คือ
1. การกำหนดทักษะที่จำเป็นต่องาน ที่จะต้องมีความเข้าใจทักษะที่องค์กรต้องการในบริบทที่กว้างขึ้นทั่วทั้งองค์กร ว่าในแต่ละส่วนงานต้องการทักษะที่สำคัญอะไรบ้าง และในภาพรวมขององค์กรมีความต้องการทักษะ ด้านใดมากที่สุด
2. การมองหาผู้ที่มีทักษะจาก Skills Market มากกว่าการมองหาจาก Talent Pools เพื่อให้สามารถเข้าถึงผู้ที่มีศักยภาพในวงที่กว้างขึ้น
3. ขับเคลื่อนการตอบสนอง Employer Value Proposition คือ คุณค่าที่นายจ้างอยากเสนอให้ในระหว่างกระบวนการสรรหา เพื่อให้เป็นไปตามความคาดหวังของผู้สมัครที่เปลี่ยนแปลงไป ใช้ประโยชน์จากข้อมูลเชิงลึกของตลาดแรงงานเพื่อสร้างการออกแบบงานและการริเริ่มประสบการณ์ใหม่ของพนักงาน

ปฏิเสธไม่ได้ว่ากระบวนการสรรหาเป็นด่านแรกที่จะนำพาสมาชิกใหม่ เข้ามาสู่องค์กร กระบวนการต่าง ๆ จึงไม่อาจหยุดนิ่งได้ หากองค์กรสามารถปรับตัวให้มีศักยภาพในการดึงดูด ผู้ที่เหมาะสมเข้ามาร่วมเติบโตไปกับองค์กรก็จะช่วยสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน และขับเคลื่อนองค์กรในระยะยาวได้อย่างดีอีกด้วย

Source: Gartner